Người Mới Nên Đọc

Khói Vape Pod Có Kích Hoạt Hệ Thống Báo Cháy Không?

Khói Vape Pod Có Kích Hoạt Hệ Thống Báo Cháy Không?

Sử dụng các loại thuốc lá điện tử ngày càng trở nên phổ biến vì các đặc điểm như dễ sử dụng, tiện lợi mang theo ở mọi nơi và an toàn cho sức khỏe hơn so với hút thuốc lá điếu truyền thống. Cơ chế hoạt động của các thiết bị vape pod cai thuốc này đó là hóa hơi tinh dầu vape thành dạng hơi nước (hay còn được gọi là khói vape), hơi nước này không gây ra mùi hôi khó chịu và cũng không bám lại quần áo hay nội thất nên người dùng hoàn toàn có thể hút vape trong phòng kín có điều hoà (máy lạnh). Tuy nhiên nếu sử dụng vape trong những căn phòng có thiết bị báo cháy thì có khả năng kích hoạt thiết bị báo cháy hay không? Hãy cùng Sài Gòn Vape tìm hiểu ngay sau đây.

Cơ chết hoạt động của các thiết bị báo cháy

Thiết bị báo cháy hay thiết bị báo khói là trang bị an toàn bắt buộc phải có ở bên trong các công trình công cộng hoặc nhà ở dân sự, nó được trang bị cảm biến cảm nhận được khói khi có hỏa hoạn xảy ra và phát tín hiệu cảnh báo giúp mọi người có đủ thời gian để xử lý.

Khi phát hiện ra khói trong không khí đạt tới một mức nhất định, hệ thống báo động sẽ kích hoạt để cảnh báo và đồng thời hệ thống phun nước chữa cháy tự động (nếu có) sẽ được kích hoạt. Mặc dù thực tế là các thiết bị này chỉ kích hoạt khi nhận được sự hiện diện của khói trong không khí, nhưng đôi khi chúng cũng được kích hoạt bởi bụi hoặc hơi nước có trong không khí..

Các loại máy báo cháy

Nếu bạn lo lắng về việc hút các loại vape pod điện tử sẽ kích hoạt chuông báo cháy, bạn nên biết rằng không phải tất cả các loại máy báo cháy đều giống nhau. Trên thực tế hiện nay trên thị trường có ba loại máy báo cháy chính là: báo cháy ion hóa, báo cháy quang điện và báo cháy cảm biến kép.

Máy báo cháy ion hóa

Các loại máy báo cháy ion hóa hoạt động với cơ chế ion hóa không khí trong phòng bằng một lượng nhỏ chất phóng xạ được đặt sẵn bên trong thiết bị. Nếu nó phát hiện được khói xâm nhập vào và làm gián đoạn quá trình ion hóa, thiết bị sẽ kích hoạt hệ thống báo cháy. Những máy báo cháy ion hóa này có khả năng phát hiện những ngọn lửa nhỏ tiềm ẩn gây ra các đám cháy lớn hơn, và nó cũng có thể bị kích hoạt bởi các hơi nước được sinh ra khi người dùng sử dụng vape pod.

hút vape báo cháy

Máy báo cháy quang điện

Thiết bị báo cháy quang điện sử dụng các tia sáng mà mắt người không nhìn thấy được, quét liên tục trong phòng để dò tìm khói có trong không khí. Hệ thống báo động sẽ được kích hoạt khi có khói đi vào thiết bị và phản chiếu lại các tia sáng này lên cảm biến. Những loại máy báo cháy quang điện này chỉ có khả năng phát hiện những ngọn lửa lớn và nó cũng sẽ có thể bị kích hoạt bởi những hơi nước từ các thiết bị vape pod, nhưng khả năng này ít hơn nhiều so với các loại máy báo cháy ion hóa.\

khói vape báo cháyMáy báo cháy cảm biến kép

Đây cũng là loại máy báo cháy tiên tiến nhất khi nó kết hợp sử dụng cả hai cơ chế ion hóa và quang điện để dò tìm và phát hiện khói có trong không khí. Và loại máy báo khói này cũng có thể được kích hoạt bằng hơi nước được tạo ra trong quá trình hút vape pod.

Hút vape có thể kích hoạt thiết bị báo cháy không?

Chung quy là hơi nước được tạo ra trong quá trình người dùng sử dụng vape pod cai thuốc có thể kích hoạt các máy báo cháy, tuy nhiên nếu bạn sử dụng cái loại vape closed pod hút theo kiểu MTL thì khả năng kích hoạt hệ thống sẽ thấp hơn rất là nhiều so với sử dụng cái loại vape kit subohm với kiểu hút DTL.

Tuy nhiên, khả năng hơi nước của máy vape pod có kích hoạt các loại máy báo cháy hay không còn phụ thuộc vào một số yếu tố khác như kích thước diện tích của phòng. Trong một không gian nhỏ hơn, hơi nước sẽ tập trung lại nhiều hơn và do đó sẽ có nhiều khả năng kích hoạt chuông báo cháy hơn. Một yếu tố khác là loại máy báo cháy được sử dụng, báo cháy ion hóa và cảm biến kép sẽ có nhiều khả năng bị kích hoạt bởi hơi nước hơn là thiết bị báo cháy quang điện.

dotmod dotswitch

Sử dụng hút vape closed pod giảm thiểu khả năng kích hoạt báo khói

Một số khu vực hạn chế hoặc nghiêm cấm hút thuốc và vape pod

Máy bay

Ngành hàng không dân dụng đã cấm hút thuốc lá cũng như các loại thuốc điện tử trên tất cả các chuyến bay thương mại và cả ở khu vực bên trong sân bay. Một trong những lý do của hạn chế này là do khói và hơi nước có thể làm hỏng thiết bị phát hiện khói của máy bay, dẫn đến cảnh báo không cần thiết và trong trường hợp xấu nhất là phải hạ cánh khẩn cấp. 

Người dùng vape muốn đi máy bay và mang theo vape pod đi cùng phải đảm bảo thiết bị của mình phải được giữ trong khoang hành khách, cụ thể là gần người của bạn hoặc trong hành lý xách tay. Ngoài ra bạn có thể hút vape thoải mái ở phòng hút thuốc được đặt bên trong sân bay.

Bệnh viện

Để bảo vệ sức khỏe của bệnh nhân và nhân viên y tế, tất cả các bệnh viện đều có luật cấm hút thuốc nghiêm ngặt và bao gồm cả vape pod, kể cả ở các khu vực ngoài trời bên trong bệnh viện. Một trong những nguyên nhân cho việc cấm ở trên là vì khói thuốc lá có thể gây ảnh hưởng đến những người bệnh liên quan đến các vấn đề về hô hấp.

Tổng kết

Thiết bị báo cháy được trang bị nhằm để phát hiện khói và kích hoạt các hệ thống bảo về an toàn kịp thời cho con người, tuy nhiên việc này cũng có thể thành vấn đề với những người hút vape bởi các thiết bị này có thể phát hiện và báo động khi cảm nhận được hơi nước từ thuốc lá điện tử. Nếu bạn sử dụng vape ở các khu vực cấm hút thuốc lá, bạn nên nhận biết hết những rủi ro và hậu quả có thể xảy ra đối với hành động của mình. Nếu bạn vẫn sẵn sàng chấp nhận mọi rủi ro, thì việc xác định loại thiết bị phát hiện khói trong phòng và độ nhạy của nó với hơi nước là bước đầu tiên bạn cần thực hiện.

Đang xem: Khói Vape Pod Có Kích Hoạt Hệ Thống Báo Cháy Không?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng